Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Dịch Vụ Dõi Thông Tin Báo Chí – Đội Đặc Nhiệm Của PR


PR căn bản

Một Công ty Kinh doanh Nước giải khát có trụ sở ở Tp. Hồ Chí Minh vào một buổi sáng nhận được một báo cáo từ nhà cung cấp dịch vụ của mình là bản fax một trang báo có uy tín ở miền Bắc đề cập đến việc sản phẩm của họ bị “bốc mùi thối”. Toàn thể Ban giám đốc được triệu tập để họp khẩn đề ra phương án giải quyết vấn đề. Những ngày sau đó, tin tức về sự việc này đã “đi vào quên lãng”. Tiếp xúc với Tổng giám đốc công ty thì được biết như sau” “nhờ vào việc luôn theo dõi thông tin báo chí, chúng tôi đã có thể xử lý vụ việc kịp thời. Nếu không, có thể thương hiệu mà chúng tôi gầy dựng bao năm có thể bị chết!”
Tại sao doanh nghiệp phải đọc báo? 
Đây chỉ là một lợi ích của việc theo dõi tin tức báo chí hằng ngày mà hiện tại ước tính tại Việt Nam hàng trăm công ty đang sử dụng dịch vụ của các công ty “đọc báo” chuyên nghiệp. Ngành truyền thông Việt Nam trong những năm gần đây phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Số lượng báo và tạp chí tăng nhanh lên đến hơn 500 thể loại và thông tin trên Internet đang nở rộ. Thông tin trên các phương tiện này cũng ngày càng nhanh hơn và đa dạng hơn. Vì thế việc theo dõi tin tức báo chí còn nhắm vào các mục đích khác.

Ông Hoàng Viết Ngữ, Giám đốc phát triển kinh doanh của Biz-Eyes  – một công ty chuyên về thu thập thông tin báo chí và thị trường, cho biết: “Việc thu thập thông tin báo chí không chỉ nhằm để biết “chuyện gì đang xảy ra với mình” mà còn đế biết được các đối thủ cạnh tranh đang làm gì, người tiêu dùng nhìn nhận sản phẩm của mình và của họ như thế nào, nhận diện được cơ hội phát triển thị trường, xu hướng tiêu dùng, công nghệ và cả những xu hướng về môi trường pháp lý.” 

Bà Phan Thị Cẩm Ly, Phụ trách PR của công ty Truyền thông tiếp thị AVC còn nhấn mạnh thêm: “Đối với doanh nghiệp, báo chí là một phương tiện truyền tải thông điệp từ những nhóm công chúng quan trọng đến với mình. Họ có thể là người tiêu dùng, các nhà đầu tư, nhà phân phối, các đối tác kinh doanh, các cơ quan quản lý cũng như cả một cộng đồng rộng lớn. Làm kinh doanh thời bây giờ, doanh nghiệp phải biết lắng nghe và vì thế họ cần phải theo dõi thông tin báo chí.”

Đọc như thế nào cho có hiệu quả?
Các doanh nghiệp có thể tự làm: mua báo + thuê nhân viên đọc! Tuy nhiên, như vậy chí phí sẽ cao mà lại không hiệu quả về việc phân tích, lưu trữ và báo cáo.
Hiện nay các doanh nghiệp lớn hầu như thuê hẳn một công ty cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp để làm việc này. Các nhà cung cấp dịch vụ không chỉ đọc nhiều báo, đọc nhanh hơn, kỷ hơn mà còn biết phân tích và báo cáo để phục vụ cho toàn bộ nhân viên và các bộ phận của khách hàng. Phần lớn các dịch vụ đều scan báo, tóm tắt và gởi vào địa chỉ email của khách hàng. Dịch vụ dịch thuật cũng giúp nhân viên là người nước ngoài cũng nắm bắt được thông tin.
Tuy nhiên phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ hiện nay chỉ dừng lại ở việc “đọc, scan và báo cáo”. Đành rằng việc sử dụng thông tin như thế nào là do khách hàng quyết định nhưng cách tiếp cận của một số ít các nhà cung cấp dịch vụ sẽ giúp các doanh nghiệp khai thác hiệu quả hơn từ dịch vụ này. Ông Hoàng Viết Ngữ cho biết” “Chúng tôi sử dụng cơ sở dữ liệu các thông tin thu thập để làm các báo cáo về thị trường truyền thông. Các phân tích rất cụ thể, được đo thành chuẩn để các doanh nghiệp đối chiếu, so sánh kết quả doanh nghiệp mình đạt được cho các hoạt động về PR và tiếp thị với các đối thủ cạnh tranh. Phân tích định tính sẽ giúp các nhà quản lý nhận dạng ra được các cơ hội và kinh nghiệm làm tiếp thị và truyền thông sao cho hiệu quả hơn, gắn liền với mục tiêu tăng doanh số, thị phần và xây dựng thương hiệu.”
(Theo PRVN)

Archive for the ‘PR căn bản’ Category

0 nhận xét:

Đăng nhận xét