1. Việc làm PR là gì?
Ngôn Ngữ: Tiếng Việt
Download: [ Click Here ] Pass: tailieumarketing.com
PR căn bản
PR (viết tắt của Public Relations - tạm gọi là Quan hệ công chúng) có thể hiểu là những nỗ lực một cách có kế hoạch, tổ chức của một cá nhân hoặc tập thể, nhằm thiết lập và duy trì, phát triển những mối quan hệ có lợi với đông đảo công chúng của nó. Cơ sở chủ yếu của hoạt động PR là cung cấp thông tin cho công chúng xây dựng thông tin hai chiều giữa công chúng và tổ chức, cá nhân, tạo nên sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng. Hoạt động PR gắn bó chặt chẽ với các phương tiện truyền thông đại chúng.
Phẩm chất và kỹ năng cần thiết của người làm nghề PR:
- Khả năng giao tiếp (gồm cả nói và viết)
- Biết cách tạo sự tin cậy
- Óc quan sát và phán đoán tốt, tư duy phân tích cao
- Khéo léo, nhanh nhẹn, nhạy bén trong mọi tình huống
- Có năng lực tổ chức
- Vốn ngoại ngữ và tin học tốt.
- Biết chăm chút cho vẻ bên ngoài của mình
- Có khả năng chịu được áp lực của công việc
2. Làm PR ở đâu?
Chuyên viên PR làm việc trong bộ phận PR, tuyên truyền, quảng cáo hoặc thông tin báo chí của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các Bộ, ban ngành v.v...
Là một nhân viên PR, bạn có thể gây dựng sự nghiệp của mình ở bất kỳ đâu bạn muốn. Bởi mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp... đều luôn cần tới PR, đặc biệt trong điều kiện hiện nay. Không một đơn vị, cá nhân nào muốn xây dựng uy tín trên thị trường mà không cần đến mối quan hệ hiểu biết và cùng có lợi với các nhóm công chúng của mình.
Việc làm PR có mặt ở khắp nơi, ảnh hưởng đến tất cả mọi người, dù họ có ý thức được điều đó hay không. Về đại thể, bạn sẽ làm việc ở:
- PR nội bộ (PR in-house)
PR nội bộ là một bộ phận trực thuộc một công ty, tổ chức riêng biệt. Người làm PR nội bộ thường là một chuyên gia am hiểu sâu sắc về lĩnh vực mà tổ chức của mình hoạt động.
Bạn có thể tìm một vị trí, việc làm PR trong những bộ phận có tên gọi rất khác nhau như Phòng, Vụ, Trung tâm Thông tin, Tuyên truyền, Báo chí, PR... tại các cơ quan, tổ chức nhà nước, công ty tư nhân, tổ chức nước ngoài, các hiệp hội.
- PR độc lập (PR Agency)
Công ty PR độc lập cung cấp dịch vụ tư vấn PR và hoạt động thực tiễn (events) cho những khách hàng khác nhau, tuỳ theo yêu cầu. Ví dụ như tổ chức họp báo, hội chợ, triển lãm, hoặc thực hiện một kế hoạch, chiến dịch ngắn hay dài hạn... Các lĩnh vực hoạt động của PR độc lập rộng hơn so với PR nội bộ.
Tuỳ thuộc vào quy mô, hoạt động và thị trường mà một công ty, tổ chức có thể dùng đến cả PR in-house và PR agency.
3. Cơ hội và triển vọng nghề nghiệp của nghề PR
PR là một lĩnh vực đầy tiềm năng cho bạn phát triển sự nghiệp, đặc biệt trong điều kiện hội nhập quốc tế của nước ta hiện nay. Tìm việc làm ở ngành PR, bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì nhu cầu nhân lực trong ngành này rất lớn và sẽ còn tiếp tục mở rộng.
Hiện nay, nhiều công ty PR đã được thành lập ở nước ta. Chính vì thế, có một danh sách không hề ngắn những công ty PR sẵn sàng tuyển dụng những người làm được việc đang chờ bạn.
Ngoài ra, họ cũng có thể làm việc cho các công ty truyền thông, PR, quảng cáo. Dù du nhập vào Việt Nam nhưng nghề nghiệp này đang phát triển rất mạnh nên cơ hội làm việc của chuyên viên PR rất phong phú.
PR đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức từ các ngành khác nhau như quản trị kinh doanh, marketing, tâm lý học, xã hội học, báo chí... nên bạn có thể đến với PR từ nhiều lĩnh vực học khác nhau mà không nhất thiết phải có ngay một tấm bằng về PR.
Đặc biệt, với PR nội bộ, nhiều cơ quan yêu cầu người làm có những kiến thức chuyên sâu của nhân viên PR về lĩnh vực mà mình hoạt động. Chẳng hạn nếu bạn tốt nghiệp ngành dược, đó sẽ là một điều kiện thuận lợi khi bạn xin vào bộ phận PR của một công ty dược phẩm.
PR cũng là một nghề phát triển bản thân bạn. Bạn có cơ hội giao thiệp rộng và có điều kiện chứng tỏ bản thân mình, cũng như có cơ hội thành đạt nhanh, thăng tiến tốt.
Theo 1nhap.vn
Định Dạng: PDFNgôn Ngữ: Tiếng Việt
Download: [ Click Here ] Pass: tailieumarketing.com
PR căn bản
Tài liệu không mới, hy vọng sẽ giúp cho các bạn cần^^
0 nhận xét:
Đăng nhận xét