Tiêu Chuẩn Người Bán Hàng (P5)
Dạng câu hỏi thu thập thông tin
Dạng câu hỏi thứ nhất được các nhân
viên bán hàng sử dụng trong những cuộc gặp gỡ đầu tiên với khách hàng là câu hỏi
tình hình. Mục đích của chúng – thu nhận thông tin về khách hàng. Trước khi đi
vào phần chính của cuộc hội thoại, cần phải tìm hiểu thông tin về người mua và
công việc của anh ta.
Ví dụ, nếu đây là một vụ mua bán căn
hộ: “Anh/chị đã sống ở thành phố này lâu chưa? Anh/chị đã bao giờ mua căn hộ
chưa? Diện tích như thế nào là phù hợp với anh/chị?”. Còn nếu bạn là chủ một
công ty đào tạo kinh doanh: “Công ty của anh/chị hoạt động trong lĩnh vực nào?
Có bao nhiêu nhân viên? Những ai là khách hàng của anh/chị? Ai là đối thủ cạnh
tranh?”.
Nguồn thông tin sơ bộ không nhất
thiết là từ cuộc nói chuyện trực tiếp mà có thể là những hợp đồng, các bản báo
cáo, hoặc bất cứ một tài liệu cần thiết nào khác. Neil Rackham viết trong cuốn
sách “SPIN: Chiến lược tiếp cận với khách hàng trong những thương vụ mua bán
lớn” rằng: phải cẩn trọng khi sử dụng những câu hỏi tình hình, vì nếu đặt quá
nhiều câu hỏi, thì có thể tạo cho khách hàng cảm giác buồn chán, dị ứng thậm
chí là phản kháng.
Ngoài ra, tốt nhất câu hỏi tình phải
được dùng với đúng “đối tượng”. Đó chưa chắc đã phải là tổng giám đốc hoặc thư
ký, bạn phải tìm trong công ty khách hàng những người sẵn sàng nghe và biết rõ
về vấn đề bạn định hỏi.
Sau khi, tình hình đã được làm rõ,
bạn có thể sử dụng dạng câu hỏi tiếp theo: câu hỏi vấn đề.
Tìm kiếm vấn đề
Những người bán hàng chưa có kinh
nghiệm thường đặt ra hàng loạt các câu hỏi tình hình đối với các khách hàng
tiềm năng và rất sợ câu hỏi vấn đề. Và thông thường, họ thường thay thế bằng
việc giới thiệu dông dài về sản phẩm/dịch vụ của mình. Điều này chắc chắn sẽ
ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả của cuộc gặp gỡ.
Thực ra, người bán hàng cần phải làm
sáng tỏ: khách hàng còn không hài lòng với sản phẩm/dịch vụ ở những điểm nào.
Vì vậy, ở đây không thể thiếu những câu hỏi vấn đề. Ví dụ: “Anh/chị có hài lòng
với sản phẩm/dịch vụ đang được sử dụng không?”.
Nếu là một thương vụ không lớn lắm,
chỉ cần một cuộc gặp gỡ là đủ, thì càng nhiều câu hỏi vấn đề bao nhiêu càng dễ
bán được hàng bấy nhiêu. Còn trong một vụ mua bán có giá trị lớn, thì số lượng
câu hỏi lại không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Trong trường hợp này, người
bán hàng có nhiệm vụ thu thập từ người mua thông tin về những điều họ chưa được
hài lòng, những khó khăn của họ, hay nói cách khác quan điểm của khách hàng về
tình hình thực tại xung quanh sản phẩm/dịch vụ mà bạn định bán.
Bên cạnh đó, cần tránh những câu hỏi
vấn đề vô vị: “Anh/chị có hài lòng với mức độ bán hàng hiện nay của công ty
mình không?”, vì bạn có thể sẽ nhận được những câu trả lời mang nặng sắc thái
cảm xúc: “Thật khủng khiếp, chúng tôi đang không biết, cần phải làm gì bây
giờ!”, hoặc một câu trả lời không biểu lộ điều gì: “Tất nhiên là có vấn đề,
nhưng nói chung thì mọi việc không có gì đáng phàn nàn”.
Cũng dễ hiểu, không phải người mua
nào cũng sẵn sàng chia sẻ với nhân viên bán hàng những vấn đề của mình. Để đạt
được điều này, phải biết cách gây thiện cảm với khách hàng ngay từ đầu cuộc nói
chuyện. Trong bất cứ khoảng khắc của cuộc hội thoại, nếu xuất hiện thông tin
rằng có vấn đề tồn tại, thì phải lập tức chuyển sang câu hỏi gợi ý.
Gợi ý
Giai đoạn thứ ba là công đoạn phức
tạp nhất. Sau khi nhận được tín hiệu rằng có vấn đề tồn tại, người bán hàng sử
dụng phương pháp SPIN cần phải tạo ra cho khách hàng sự nhận thức rõ ràng rằng:
vấn đề nghiêm trọng đến nỗi có thể ảnh hưởng đến công ty của anh ta trong tương
lai, hoặc thậm chí tương lai của công ty anh ta sẽ thật tồi tệ. Với sự trợ giúp
của các câu hỏi gợi ý, nhân viên bán hàng buộc khách hàng cảm thấy sự khủng
khiếp của những hậu quả.
Cấu trúc của những câu hỏi gợi ý có
thể như sau: “Nếu để vấn đề này tiếp diễn, thì liệu công ty anh/chị có thể sẽ
phải gánh chịu những hậu quả nào?”. Có nghĩa, bạn giúp khách hàng liên hệ đến
những hậu quả tức thời nếu vấn đề không được giải quyết.
Neil Rackham kể rằng chính ông cũng
từng bị “sập bẫy” bởi những câu hỏi gợi ý trong quy trình của mình. Và kết quả
là ông đã mua một chiếc ô tô mới. Neil Rackham sử dụng chiếc ô tô midl-class
được vài năm. Một lần, ông gặp một người bạn, người này hỏi ông: “Anh đã sử
dụng chiếc ô tô này lâu chưa? Chắc hẳn sau một thời gian sử dụng dài như thế,
chiếc ô tô thường xuyên gặp sự cố?”. “Đôi khi”, Neil trả lời. “Có bao giờ vì
thế mà anh đến chậm trong một buổi gặp gỡ quan trọng nào đó không?”. Neil bực
tức nhớ lại một trường hợp như vậy. “Thế đã bao giờ vì đến chậm mà hợp đồng
kinh doanh của anh bị hỏng chưa? Khi mất hợp đồng kinh doanh, kinh tế gia đình
anh có vì thế mà bị ảnh hưởng không?”. Và sau khi kết thúc cuộc nói chuyện,
Neil thấy có nhu cầu cần phải lập tức đến salon ô tô, vì cảm thấy nếu không có
một chiếc ô tô mới, thì mạng lưới khách hàng, thu nhập, và thậm chí cả gia đình
ông có thể sẽ bị đe dọa.
Điểm chốt
Và cuối cùng khi khách hàng nhận
thấy toàn bộ thảm họa trong vấn đề của mình, thì một nhân viên bán hàng chưa
nắm vững quy trình SPIN hoặc chưa có kinh nghiệm lắm sẽ phản ứng như thế nào?
Chắc hẳn, anh ta sẽ sung sướng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình với tất cả
những ưu điểm của nó. Điều này cũng không hoàn toàn đúng.
Theo các nghiên cứu của nhóm
Huthwaite Inc., thì cuộc gặp gỡ giữa nhân viên bán hàng và khách hàng sẽ hiệu
quả hơn nếu khi nói chuyện, bằng một loạt các câu hỏi định hướng, nhân viên bán
hang gợi ý khách hàng phải tự nói về những ưu điểm và lợi ích của thương vụ
mua bán này. Lấy vì dụ về vụ mua ô tô trên, người bạn của Neil Rackham có thể
hỏi: “Thế liệu với một chiếc ô tô mới có giải quyết được những vấn đề của anh
không? Anh nghĩ thế nào, anh sẽ được những gì? Chiếc ô tô mới có thể giúp được
gì anh trong cuộc sống không?”.
Nói chung, thì số lượng câu hỏi dạng
này hoặc dạng khác phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Sẽ không thông minh
nếu đưa ra các câu hỏi tình hình khi khách hàng cảm thấy khó chịu vì bị soi
mói. Nhưng kỹ năng cảm nhận tình thế, làm cho khách hàng thấy thoải mái nhất,
chỉ có thể có được cùng với kinh nghiệm và thời gian.
Ví dụ về những câu hỏi dẫn đến hành
động mua hàng cho một doanh nghiệp:
Câu hỏi tình hình
– Công ty anh/chị có bao nhiêu nhân
viên?
– Anh/chị đang sử dụng thiết bị nào?
– Anh/chị đã mua hẳn thiết bị này
hay đang thuê?
– Anh/chị đã sử dụng thiết bị này
lâu chưa?
– Ai là người chịu trách nhiệm về
chất lượng của thiết bị được mua?
Câu hỏi vấn đề
– Anh/chị có hài lòng với mức lợi
nhuận hiện tại của công ty không?
– Chắc với thiết bị này khó lòng đạt
được định mức công việc cần phải có sự chính xác cao như thế này?
– Sau một thời gian sử dụng thiết bị
lâu như thế, anh/chị đã gặp phải trục trặc nào chưa?
– Sự trục trặc nào khó giải quyết
nhất?
Câu hỏi gợi ý
– Vì những trục trặc này chắc lợi
nhuận của công ty sẽ bị ảnh hưởng?
– Vì lợi nhuận giảm, anh/chị có buộc
phải giảm bớt tiền thưởng hoặc quyết định tăng lương cho nhân viên không?
– Điều này chắc làm các nhân viên
không được hài lòng?
– Trong trường hợp như thế, liệu họ
có bỏ đi tìm việc khác không?
Câu hỏi định hướng
– Nếu mua thiết bị này thì có giúp
ích được gì cho anh/chị không?
– Tại sao điều này lại có lợi?
– Anh/chị nói gì về việc tăng chất
lượng sản phẩm/dịch vụ?
– Có bõ công không, nếu các sự cố ít
đi và chi phí cho lĩnh vực này sẽ giảm tới 10%?
– Sếp của anh/chị có thể quan tâm
đến điều gì ở những thiết bị mới?
0 nhận xét:
Đăng nhận xét