Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

4 Bước viết Content hay có ngay khách hàng

Bạn đã dành nhiều thời gian để lấy lòng Google thế nhưng làm sao để lấy lòng được khách hàng? Làm sao chỉ cần một bài viết có thể hạ gục những khách hàng khó tính? Bài viết “4 bước viết Content hay có ngay khách hàng” sẽ giải quyết giúp bạn.

Chỉ với 4 bước viết content hay bạn có ngay khách hàng
Chỉ 4 bước viết content hay có ngay khách hàng

Nếu như website của bạn đã lên TOP thế nhưng khách hàng vẫn không mua hàng hoặc không click vào bài viết. Điều này có thể content của bạn chưa đủ hấp dẫn hoặc không đánh đúng cái khách hàng cần. Vậy thì bạn cần có chiến lược và mô hình viết bài hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp bạn viết content hay với mô hình AIDA, một mô hình được rất nhiều dân copywriter sử dụng.

AIDA là gì?

Mọi người chỉ quan tâm tới một vấn đề khi họ có sự tò mò về những điều "bí ẩn" xung quanh nó. Công thức AIDA là công thức được xây dựng để "hướng sự quan tâm của người khác đến một chủ để nhất định".
AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Đây là 4 bước giúp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục ai đó về một vấn đề họ chưa biết gì.

mô hình AIDA rất được dân Content yêu chuộng

Mô hình AIDA rất được dân Content yêu chuộng

Đầu tiên bạn phải thu hút sự chú ý của họ. Sau đó chỉ cho họ thấy những đặc điểm hữu ích, thú vị để khơi gợi niềm thích thú, hào hứng. Tiếp theo là tạo cho họ sự khát khao, mong muốn rồi cuối cùng hướng họ hành động theo chủ đích của mình. Đây là một trong những công thức hay nhất, đang được ứng dụng rất thành công trong rất nhiều lĩnh vực như: giao tiếp, quảng cáo, bán hàng…

1. Attention: Thu hút sự chú ý

Bước đầu tiên bạn phải tiếp cận, thu hút sự chú ý của mọi người về nội dung, lĩnh vực mà bạn muốn truyền tải. Bài viết nên nêu ra vấn đề khách hàng đang gặp phải hoặc đặc điểm nổi bật của sản phẩm. Bạn cần viết để làm sao để giữa rất nhiều sự lựa chọn nhưng khách hàng dừng lại khám phá bài viết của bạn.
Để bài viết có thể gây được sự chú ý, bạn cần: 
+ Tiêu đề: chứa từ khóa mà người đọc sẽ tìm kiếm, bên cạnh đó bạn phải có tiêu đề hấp dẫn để khách hàng không do dự click vào bài viết của bạn. Các nguyên tắc viết tiêu đề hấp dẫn: sự đơn giản, chính xác, lời hứa, sử dụng con số, từ khóa hấp dẫn...
Ví dụ: “website lên top mà không cần content hay”, tiêu đề này làm nhiều người tò mò dù tin hay không họ cũng sẽ vào đọc để chứng minh điều đó.

thu hút sự chú ý của khách hàng là yếu tố đầu tiên
Thu hút sự chú ý của khách hàng là yếu tố đầu tiên

+ Đoạn mô tả: Nếu như bạn đã thành công với bước thứ nhất thì đoạn mô tả sẽ là những lời lẽ chứng minh sự quan tâm, cần thiết cho người đọc. Nếu bạn không đi thẳng  hoặc giải quyết vấn đề của khách hàng thì  họ sẽ thoát ngay
+ Hình ảnh: hình ảnh cũng là một trong những yếu tố thu hút được nhiều sự chú ý của người đọc. Hình ảnh phải chất lượng, có liên quan và làm nổi bật sản phẩm nếu có từ khóa càng tốt.
+ Video: bài viết có video mô tả sẽ dễ dàng thuyết phục và thu hút người đọc hơn, video cần liên quan đến nội dung và diễn tả được thông điệp của bài viết, sản phẩm, tốt nhất là tóm gọn lại nội dung mà chủ đề bài viết hướng tới.

2. Interest: Tạo sự thích thú

Sự thu hút sẽ chỉ có một tác dụng nhất định mà không có tính lâu dài và ổn định nếu bạn không chỉ ra được cho họ những điều mới lạ, hấp dẫn ở trong đó. Tạo ra sự thích thú là một trong những bước quan trọng và khó khăn nhất.
Đối với yếu tố này bạn cần viết những gì khách hàng cần và sản phẩm của bạn giải quyết, đáp ứng được vấn đề của họ. Bạn cần nêu lên công dụng của sản phẩm, thành phần tác dụng, những đặc điểm nổi bật chỉ có riêng ở sản phẩm của bạn. Chính những điều này sẽ làm cho khách hàng thấy thích và yêu mến sản phẩm.

Ở giai đoạn này khách hàng bắt đầu thích sản phẩm của bạn rồi đấy!
Ở giai đoạn này khách hàng bắt đầu thích sản phẩm của bạn rồi đấy!

Bạn không cần phải trình bày quá dài dòng, điều đó sẽ chỉ làm cho người khác cảm thấy rắc rối và không "đọng lại" được gì trong đầu. Thay vì đó, chỉ cần ngắn gọn nhưng đúng nhu cầu, bạn sẽ gợi được sự thích thú từ người khác.
Ví dụ: Khi viết về khóa học Marketing, bạn cần cho người đọc thấy rằng: họ sẽ học được gì từ khóa học này, những cam kết sau khóa học (có việc làm với mức lương cao, doanh nghiệp sẽ tăng bao nhiêu % doanh thu…), những cam kết và khuyến mãi hấp dẫn (nếu không hiểu sẽ được học lại miễn phí).

3. Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn

Nếu như ở bước tạo sự thích thú bạn đã giải quyết được vấn đề của khách hàng đồng thời tạo được sự yêu mến thì ở bước này bạn cần đẩy mạnh sự yêu thích đó hơn. Bạn cần kích thích sự ham muốn, sở hữu sản phẩm của khách hàng bằng cách: review sản phẩm, những giải thưởng sản phẩm đã đạt, người nổi tiếng sử dụng hoặc đổi trả, hoàn tiền...

Dù khách hàng có đang phân vân, hay còn ngần ngại thì chính những yếu tố trên họ sẽ bị lung lay bởi hàng loạt những lợi ích, những giá trị tốt họ sẽ nhận được khi mua sản phẩm.

4. Action: Hành động

3 bước trên là tiền đề để giúp bạn đi đến thành công ở giai đoạn cuối cùng để chốt hạ khách hàng. Khi đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và niềm khao khát thì bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo những hành động mà bạn mong muốn. 
Đối với yếu tố “Action” bạn hãy dùng những lời lẽ thôi thúc, kêu gọi và tạo cảm giác nếu chậm trễ sẽ mất đi cơ hội tốt và con đường thành công.

bây giờ bạn đã bán được hàng rồi đấy
Bây giờ bạn đã bán được hàng rồi nhé!

TỔNG KẾT

Trên đây là mô hình AIDA để bạn có thể viết content hay níu chân khách hàng. Attention (sự chú ý), quan tâm, tạo sự kỳ vọng và kêu gọi hành động là 4 yếu tố giúp cho bài viết của bạn không những lên TOP mà còn giữ chân khách hàng ở lại website, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nếu muốn tham gia các khóa học về Digital Marketing thì đừng ngần ngại nghé thăm website của MOA nhé!

Tham khảo cách viết bài PR xin mời bạn đọc tại đây:
http://www.tailieumarketing.com/2018/10/nhung-nguyen-tac-vang-viet-bai-PR.html

HỌC VIỆN MOA CHÚC BẠN THÀNH CÔNG



0 nhận xét:

Đăng nhận xét