Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

Đi tìm đáp án cho câu hỏi: SEO là làm công việc gì?

Là một bạn trẻ đam mê Marketing Online và muốn tìm hiểu về SEO nhưng bạn vẫn chưa thật sự hiểu rõ  về SEO, SEO là làm công việc gì? Vậy hãy tham khảo ngay bài viết sau nhé!

BẠN CÓ THẬT SỰ HIỂU SEO LÀ LÀM CÔNG VIỆC GÌ

Bạn có thật sự hiểu SEO là làm công việc gì?

SEO là một nghề và cũng là thuật ngữ tương đối mới với nhiều người nhưng đã trở nên rất quen thuộc trong cộng đồng Digtial Marketing. Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, có nhiều ngành nghề mới xuất hiện trong đó nổi bật nhất và hái ra tiền là nghề SEO.
Thế nhưng không phải ai cũng biết rõ và tường tận về SEO, SEO là làm công việc gì và những lợi ích mà nó mang lại. Bài viết trên Học viện MOA tin rằng sẽ giải đáp được phần nào đó câu hỏi của bạn. Bài viết gồm những phần sau:

1. SEO là gì và mục đích làm SEO?
1.1 Sự khác nhau giữa SEO và Adwords
1.2 Mục đích làm SEO là gì ?
2.Nghề SEO là gì? 
2.1 SEO Onpage
2.2 SEO Offpage
3. SEOER cần có những tố chất nào? 
4. TỔNG KẾT

1. SEO là gì và mục đích làm SEO?

SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization)  là tập hợp những phương pháp tối ưu hóa để website trở nên thân thiện với máy chủ tìm kiếm (Search Engine) từ đó nâng cao thứ hạng website khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan.
Thuật ngữ SEO cũng có thể được để chỉ những người làm công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm,  những nhà tư vấn đưa ra những dự án tối ưu hóa cho các website của khách hàng.

Sự khác nhau giữa SEO và Adwords

Để có thể giúp các bạn hiểu hơn về sự khác nhau giữa SEO và Google Adwords. Mình xin đưa ra một hình ảnh sau:

seo làm công việc gì như thế nào dễ hay khó
Hình minh họa về sự khác nhau giữa Google Adwords và SEO

Khi bạn tìm kiếm bất kỳ thông tin nào trên Google, có hàng trăm kết quả hiển thị. Những kết quả có dòng chữ QC hoặc Ads là kết quả của việc chạy quảng cáo Google Adwords. Những kết quả không có dòng chữ trên là quá trình SEO.

Quảng cáo Google Adwords là hình thức quảng cáo trả tiền để được xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Bạn chỉ phải trả tiền khi ai đó click vào quảng cáo. Google Adwords thường sử dụng trong ngắn hạn vì nó sẽ tốn chi chí và không mang tính ổn định.

SEO thường làm dài hạn và đòi hỏi một quá trình lâu dài. Tuy nhiên việc này lại không tốn phí và rất ổn định. Thành quả của SEO có thể giúp website của bạn đạt hơn 70% lượng traffic (truy cập). Điều đặc biệt nếu không thực hiện SEO nữa thì website của bạn vẫn đứng trong TOP tìm kiếm trong thời gian dài.

Thực hiện SEO là một công việc độc lập. Nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất, nó cần được sử dụng kết hợp với các công cụ khác như: Social Media, Email Marketing...

Mục đích làm seo là gì ?

Mục đích làm SEO là làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, từ đó nâng cao thứ hạng của website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

Khi SEO hiệu quả, thứ hạng web của bạn ở vị trí top sẽ giúp:

  • Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng
  • Thu hút nhiều lượt traffic, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng (CTA)
  • Giúp quảng bá thương hiệu đồng thời nâng cao doanh số.
  • Phục vụ cho việc phát triển thương hiệu, kinh doanh (nhiều người nghĩ thương hiệu mạnh sẽ xuất hiện ở trong TOP tìm kiếm)
  • Tăng cường lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp (nếu website của bạn không xuất hiện ở những TOP đầu thì khó mà cạnh tranh với các đối thủ khác)

2. Nghề SEO là gì? 

Với sự phát triển của Marketing online thì nghề SEO là một trong những nghề nổi lên và dành được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Một người làm nghề SEO cần đảm nhận 2 công việc chính là SEO Onpage và SEO Offpage.

SEO Onpage

Làm Seo Onpage : là các thủ thuật giúp tối ưu nội bộ blog/website

seo là là công việc gì 5
Các thủ thuật giúp tối ưu website trên SEO Onpage

Keyword Research (nghiên cứu từ khóa): đây là bước đầu tiên và  quan trọng nhất cho một chiến dịch SEO. Nếu bạn chọn đúng từ khóa, chính xác cái khách hàng tìm kiếm thì website của bạn sẽ dễ dàng lên TOP, khách hàng sẽ ưu tiên click chọn. 
Bên cạnh đó, nội dung bài viết của bạn cần phải tối ưu theo chuẩn SEO (tỷ lệ xuất hiện từ khóa, từ khóa nên đặt vị trí nào…). Điều này giúp Google dễ dàng xác định nội dung bài viết.

Web Structure (Cấu trúc website): nếu website của bạn có cấu trúc mạnh, dễ hiểu chắc chắn sẽ làm cho Google hiểu website nhanh hơn. Từ đó, bạn hoàn toàn có thể cải thiện thứ hạng trên Google.
Mặc khác, cấu trúc website cũng rất quan trọng đối với khách hàng. Website có cấu trúc đơn giản, dễ sử dụng sẽ giúp giữ chân khách hàng và tăng tỷ lệ mua sản phẩm.

W3C Validation (World Wide Web Consutirum, W3C): đây là chuẩn được các nhà thiết kế website sử dụng làm thước đo khi thiết kế các website.  
Google đánh giá cao nếu website bạn chuẩn W3C: Một website được thiết kế chuẩn W3C sẽ index tốt hơn. Những website có quá nhiều lỗi Google có thể cho rằng đó là những website chứa mã độc hại ... điều này ảnh hưởng rất nhiều tới uy tín của website.

Meta/Title
Title: Đây là dòng đầu tiên được hiện lên trong kết quả tìm kiếm của Google. Nó quyết định phần lớn việc từ khóa có lên top hay không. Vì vậy trong title cần thỏa yêu cầu là phải chứa từ khóa và không được dài quá 60 kí tự.

Thẻ Meta Description: Đây được hiểu là dòng mô tả nội dung chính, vấn đề chính của bài viết. Trong phần này bạn cũng cần đặt từ khóa nhằm giúp Google tìm kiếm nhanh hơn.

seo là gì làm công việc gì, như thế nào
Hình ảnh về Title và thẻ Meta Description


Image/Video Optimization (Tối ưu hóa hình ảnh): các công cụ tìm kiếm có yêu cầu về tốc độ tải trang khi xếp hạng các trang web. Vì vậy nếu bạn tối ưu hóa hình ảnh thì sẽ tăng khả năng hiển thị trang web.

Site map Creation (sơ đồ của một website): sơ đồ web và rất cần thiết cho trang web của bạn để đạt được một vị trí cao trong các hệ thống tìm kiếm, bởi vì các hệ thống tìm kiếm đánh giá rất cao cho các trang web có một sơ đồ điều hướng truy cập website, có lợi cho chiến lược SEO.

SEO Offpage 

Làm SEO Offpage (xây dựng “uy tín” cho website của bạn ): là quá trình tối ưu hóa bên ngoài website, bao gồm:
                   
seo là là công việc gì 50
Các thủ thuật giúp tối ưu hóa website trên SEO Offpage

Trong các yếu tố trên backlink là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng nhiều nhất tới thứ hạng website  trong bộ máy tìm kiếm

Xây dựng liên kết (link building)
Backlink là liên kết (link) trỏ tới trang web của bạn từ một website khác. Các backlinks này hoạt động như là một phiếu bầu cho nội dung blog/website của bạn. Càng có nhiều phiếu bầu chất lượng, website của bạn càng có khả năng xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Quá trình xây dựng và tìm kiếm các backlinks được gọi là link building (xây dựng liên kết). Việc bạn có SEO được thành công hay không chính là nhờ vào các chiến lược link building.

Marketing mạng xã hội 
Social media marketing là truyền thông trên mạng xã hội. Nó bao gồm việc xây dựng những link từ những mạng xã hội về website của bạn cũng như lượng tương tác ở trên mạng xã hội (social signals). Ví dụ tiêu biểu nhất đó là Facebook. Nếu bạn post bài viết trên Facebook có chứa link từ website của bạn và có lượng tương tác lớn thì sẽ được Google đánh giá cao.

Social Bookmarking
Dấu trang xã hội (social bookmarking) không phổ biến như trước đây nhưng vẫn là một cách hay để có được lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

SEOER cần có những tố chất nào?

Trước tiên và quan trọng nhất của một nhân viên SEO là phải xác định được công việc, khả năng làm việc và tính cầu tiến bộ của mỗi người làm SEO.

SEO LÀ LÀM CÔNG VIỆC GÌ 02


 SEOER cần có những tố chất nào?

SEO không đơn giản chỉ là đưa từ khóa lên TOP, làm SEO là thực hiện việc đưa từ khóa lên top và khiến người sử dụng click vào website và cuối cùng là MUA HÀNG (tăng tỷ lệ chuyển đổi CTA)
Nhân viên làm SEO không cần học cao, thông minh quá và cũng không cần ngoại hình hay yêu cầu gì cao. 
Họ chỉ cần một chiếc máy vi tính, sử dụng thành thạo cùng với tham gia một khóa học SEO là  có thể trở thành một SEOER. Vậy yêu cầu của nhân viên SEO là gì? Yếu tố quyết định của người làm SEO là chịu khó, kiên trì và không nóng vội hay nản lòng là được.

TỔNG KẾT

Qua bài viết này học viện MOA hy vọng đã cung cấp một bức tranh tổng quát về SEO và phần nào đó giúp bạn trả lời câu hỏi SEO là làm công việc gì. 

SEO là một nghề đầy thách thức nhưng cũng không kém phần thú vị. Nếu bạn đam mê và muốn dấn thân vào ngành nghề này thì đừng ngần ngại đăng ký một khóa học SEO tại học viện MOA. Sau khi tham gia khóa học tại đây, học viện MOA tin chắc rằng những cơ hội nghề nghiệp về SEO sẽ luôn rộng mở chờ bạn.
Để hiểu rõ hơn về SEO mời bạn tham khảo các bài viết tiếp theo tại đây:

http://www.tailieumarketing.com/2018/11/toi-uu-hoa-website-de-seo-hieu-qua.html

 HỌC VIỆN MOA CHÚC BẠN THÀNH CÔNG







0 nhận xét:

Đăng nhận xét