Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

Các bước xây dựng nền tảng vững chắc khi bán hàng qua mạng

Khi thời đại công nghệ số 4.0 phát triển thần tốc như bây giờ, việc kinh doanh không còn được thực hiện riêng ở mảng offline nữa rồi, thay vào đó việc kinh doanh qua mạng ( online ) ngày càng phát triển rầm rộ, đi song song cùng với việc bán hàng Offline giúp mọi người dễ dàng tiếp cận sản phẩm và biết đến sản phẩm đó nhiều hơn thông qua các kênh truyền thông trực tuyến.

Bán hàng qua mạng là loại hình dịch vụ kinh doanh sản phẩm được diễn ra chủ yếu qua mạng lưới internet. Bán hàng qua mạng dần trở thành một xu hướng kinh doanh mà doanh nghiệp quyết định lựa chọn để quảng bá hình ảnh của mình đến với mọi người. Vậy làm thế nào để nắm vững được các yếu tố giúp ta xây dựng một nền tảng vững chắc khi bán hàng qua mạng, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu nhé.


1. Các kênh bán hàng qua mạng ( online )


Bán hàng qua website


Website là công cụ được sở hữu bởi chính doanh nghiệp, doanh nghiệp chịu trách nhiệm quản lí, theo dõi và quảng bá hình ảnh các sản phẩm kinh doanh qua chính website của mình.

Việc bán hàng qua website có thể giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm hiện có của doanh nghiệp, đồng thời doanh nghiệp cũng dễ dàng quản lí số lượng khách hàng ra vào website, các cá nhân truy cập thường xuyên, điều này sẽ giúp ích cho việc quản lí khách hàng và thực hiện công tác remarketing.

Bán hàng qua các mạng xã hội ( Facebook, Zalo, Instagram )


Mạng xã hội là nơi có số lượng người dùng khá lớn, do đó việc bán hàng qua mạng xã hội cũng giúp cho doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội để tiếp xúc với khách hàng hơn.

Thông qua các bài quảng cáo trên mạng xã hội, người dùng có thể biết đến doanh nghiệp, tìm hiểu và xem thông tin sản phẩm thông qua qua đó đồng thời cũng có thể dẫn dắt khách hàng về website của mình.


Bán hàng qua các kênh thương mại điện tử.


Trang thương mại điện tử được xem là các kênh trung gian kết nối nhà cung cấp đến với khách hàng. Một số trang thương mại điện tử nổi tiếng tại Việt Nam hiện nay như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo…

Các doanh nghiệp hoặc các cá nhân có sản phẩm chỉ cần đăng kí gian hàng và đăng sản phẩm của mình lên đó, sau đó khách hàng có thể tự tìm đến sản phẩm của mình thông qua việc tìm kiếm từ khóa trên trang thương mại điện tử. Hình thức này khá tiện lợi cho doanh nghiệp khi không cần phải xây dựng website riêng mà vẫn có thể tiếp cận với số lượng khách hàng rất lớn.


2. Các bước xây dựng nền tảng vững chắc khi bán hàng qua mạng.

Bước 1 : Tìm kiếm một nhu cầu và thỏa mãn nhu cầu đó.


Lý thuyết marketing hiện đại cho rằng hãy bán cái mà khách hàng cần chứ không phải bán cái mà bạn đang có. Đó chính là nguyên nhân tại sao chúng ta nên tìm kiếm nhu cầu và làm những điều giúp thỏa mãn nhu cầu đó.

Sau đây là các cách giúp bạn có thể tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng :
  • Tham gia các cộng đồng trực tuyến, các diễn đàn để theo dõi các khó khăn, các vấn đề mà khách hàng cần quan tâm thảo luận.
  • Xác định các từ khóa, các câu hỏi khách hàng thường tìm kiếm trên mạng.
  • Theo dõi trang web của đối thủ cạnh tranh nhằm xác định được các chiến lược và mục tiêu họ thực hiện để đưa ra phương án bán hàng qua mạng hiệu quả hơn.
  • Sự sáng tạo và khác biệt là hai yếu tố quan trọng hàng đầu để giúp cho doanh nghiệp phát triển và cạnh tranh lại với đối thủ, cố gắng làm tốt hơn những vấn đề đó.

Bước 2 : Lập kế hoạch cho một bản chào hàng hấp dẫn.


Nếu xem như việc bán hàng offline là hình thức trình bày sản phẩm của bạn trong showroom của mình, làm thế nào để thu hút ánh nhìn khách hàng, đó là cách trưng bày, bố trí các sản phẩm. Kinh doanh qua mạng cũng vậy, kế hoạch cho một bản chào hàng hấp dẫn cũng giống như việc bố trí sản phẩm trong showroom vậy. Trang web chính là showroom, bản chào hàng hấp dẫn chính là cách bố trí giúp thu hút khách hàng.

Các yếu tố sau đây sẽ giúp cho bạn tạo ra một bản chào hàng hấp dẫn :
  • Lựa chọn một tiêu đề ý nghĩa
  • Mô tả các vấn đề mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể giải quyết.
  • Giải quyết các thắc mắc thường gặp và nêu ra sự đảm bảo từ sản phẩm dịch vụ của bạn.
  • Đưa ra những lợi ích về sản phẩm cho người tiêu dùng.
  • Đề nghị mua hàng.

Bước 3 : Thiết kế và xây dựng trang web.



Website là cầu nối giúp khách hàng tiếp cận gần nhất với các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng trực tuyến. Do đó hãy thực sự đầu tư và làm tốt cho website của mình để thu hút và giữ chân khách hàng.

Một số yếu tốt quan trọng bạn cần nắm được để xây dựng website :
  • Sử dụng các yếu tố đơn giản như Font chữ Time New Roman, sử dụng các gam màu sáng hoặc nhạt để tạo cảm giác dễ nhìn.
  • Sử dụng âm thanh, hình ảnh, video chất lượng để mang đến trải nghiệm sản phẩm tốt hơn cho người dùng.
  • Thêm vào các lời đề nghị để lại email, số điện thoại hoặc hỗ trợ trực tuyến trên website.

Bước 4 : Sử dụng các công cụ tìm kiếm để hướng khách hàng mục tiêu đến website.


Sử dụng quảng cáo Google Ads, Facebook Ads hay các hình thức khác như SEO để hướng khách hàng tới Website hay Fanpage của mình, điều đó sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng nhìn thấy bạn hơn đồng thời cũng là cách ngắn nhất để đưa khách hàng tới gần hơn với bạn.

ước 5 : Xây dựng danh tiếng chuyên môn cho bản thân.


Khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn đồng thời dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn nếu bạn là một nhà chuyên môn đáng tin tưởng. Thường xuyên cung cấp các thông tin hữu ích, giúp đỡ cộng đồng sẽ giúp xây dựng lòng tin tối đa trong lòng khách hàng.

Một số ý tưởng để bạn xây dựng danh tiếng chuyên môn cho bản thân :
  • Đưa ra những thông tin bổ ích, có giá trị và phân bổ chúng trên website,  các mạng xã hội hay diễn đàn.
  • Đưa ra các lời khuyên giúp ích cho mọi người trên các Group, diễn đàn khi họ gặp khó khăn mà không đòi hỏi bất kì quyền lợi gì.

Bước 6 : Không thể bỏ qua công cụ Email Marketing


Email marketing là công cụ bán hàng qua mạng giúp bạn cá nhân hóa khách hàng, đơn giản và tiết kiệm. Đồng thời bạn cũng có thể Email để Remarketing nhưng đừng nhầm lần giữ nó và spam nhé.

Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu khi hằng ngày phải nhận hàng chục email quảng cáo, nhưng nó sẽ trở nên dễ chịu hơn nếu đó là các thông tin bổ ích và cần thiết cho họ ngay thời điểm đó.

Bước 7 : Khích lệ lòng trung thành từ khách hàng.


Công sức và chi phí bỏ ra để tìm kiếm 1 khách hàng mới sẽ cao hơn gấp 8 lần việc duy trì 1 khách hàng cũ. Do đó lí do mà ban nên chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng và duy trì liên lạc với họ thông qua việc remarketing sẽ mang đến một lợi ích không ngờ tới.

Khách hàng mua hàng lần đầu tiên nếu thấy sản phẩm tốt tự động họ sẽ có nhu cầu quay lại, nếu chúng ta giải quyết được vấn đề này, giúp cho họ cầm thấy sản phẩm tốt, chăm sóc khách hàng tốt đồng thời việc duy trì liên lạc với họ thì việc mang 1 khách hàng cũ trở lại thành 1 khách hàng mới thì không có gì là khó.

Vậy thì chúng ta cần làm nhứng gì để khích lệ lòng trung thành từ khách hàng :
  • Cung cấp các sản phẩm bổ sung cho lần mua sắm ban đầu của họ.
  • Mang đến các phiếu khuyến mãi, giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo.
  • Giới thiệu các sản phẩm mới theo nhu cầu khách hàng.
  • Theo dõi sự phản hồi từ khách hàng sau khi sử dụng.

3. Kết luận


Trên đây là các bước để bạn có thể xây dựng một nền tảng vững chắc cho việc bán hàng qua mạng của mình. Đó là một vấn đề quan trọng để bạn giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững sau này.

Bán hàng qua mạng đầy rẫy những cạnh tranh và thách thức đòi hỏi chúng ta cần phải chuẩn bị một hành trang tốt. Hãy xây dựng một nền tảng vững chắc nếu bạn muốn kinh doanh qua mạng !

Nếu các bạn vẫn chưa tự tin về nền tảng bán hàng online của mình, hãy tham gia khóa học Bán hàng online của Học viện MOA để tìm hiểu thêm

Học viện MOA
Địa chỉ : 02 Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại : 0913.881.343
Website : moa.com.vn hoặc moa.edu.vn





0 nhận xét:

Đăng nhận xét