Tiêu Chuẩn Người Bán Hàng (P2)
4. Tiêu chuẩn
đối với người bán hàng
4.1. Tiêu
chuẩn về thể chất
4.1.1. Sắc
đẹp
Tùy
vào từng loại hình bán hàng mà có những yêu cầu riêng về hình thức đối với người
bán hàng. Theo nghiên cứu thì những tập đoàn bán lẻ thường có xu hướng tuyển chọn
những người có ngoại hình đẹp. "Những tập đoàn bán lẻ muốn mọi thứ càng đẹp
càng tốt. Ngoài việc sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng, họ cũng ra sức đưa
những cô gái, chàng trai có ngoại hình đẹp vào đội ngũ bán hàng để đánh bóng
thương hiệu” Trong các trung tâm thương mại lớn ta có thể nhìn thấy đội ngũ bán
hàng thường là những người có ngoại hình khá đẹp. Họ cao ráo, trông mặt mũi rất
ưa nhìn VD: VinCom, Parkson… Theo
nhóm nghiên cứu của Đại học Sydney
(Australia )
đã tiến hành khảo sát với sự tham gia của 200 nhân viên bán
trang sức và thời trang. Kết quả cho thấy ngoại hình của họ quan trọng hơn
nhiều so với kinh nghiệm khi làm nhân viên bán hàng.
Các
chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, ngành công nghiệp bán lẻ không phải là lĩnh vực
duy nhất quan trọng yếu tố ngoại hình mà cả ngành viễn thông và du lịch cũng cần
yếu tố này.
Gần
như tất cả các nhà bán lẻ quần áo được hỏi đều trả lời rằng họ tuyển nhân viên
dựa vào ngoại hình, 84% cho biết họ dựa vào ngoại hình, có 44% nói rằng họ quan
trọng bằng cấp của ứng viên. Tất cả các công ty đều muốn tuyển những người biết
thể hiện bản thân và ăn mặc gọn gàng. Nó cũng thể hiện tính cách của bản thân
và lĩnh vực mà bạn muốn xin làm. Ngoại hình rất quan trọng khi đi xin việc.
Tuy
nhiên đôi khi khách hàng là phụ nữ lại sợ mua hàng từ những nhân viên quá đẹp.
Vì phụ nữ từ thời xưa đã luôn có thói quen so sánh bản thân với người khác
chính vì thế họ ngại phải đối mặt với những người phụ nữ đẹp hơn mình.
Các
loại hình bán hàng khác như thực phẩm, ăn uống, đò gia dụng... thường không yêu
cầu ngoại hình cao lắm nhưng vẫn cần sự duyên dáng vì người bán hàng cần có được
cảm tình từ khách. Đôi khi người bán
hàng chính là yếu tố quyết định đến hành vi tiêu dùng của khách hàng.
4.1.2. Sức khỏe
Người
bán hàng cần phải có sức khỏe tốt. vì họ phải phục vụ khách hàng, giúp khách lấy
hàng, thử hàng hay gói hàng…
4.1.3. Dáng điệu, cử chỉ
Cần
có dáng điệu tự tin, vì nó sẽ đem lại niềm tin cho khách hàng vào sản phẩm.
Ngoài ra phải đi dứng nhanh nhẹn, cử chỉ cần hài hòa, lịch sự.
4.1.4. Đầu tóc
Phải hợp với từng loại hình bán hàng, quan trọng
là phải hợp với khuôn mặt không nên để đầu tóc cản trở tới công việc. Vd: Bán
hàng cần đi lại nhiều nên để tóc gọn gàng…
4.1.5. Vệ sinh thân thể
Phải
sạch sẽ, đặc biệt là đối với những mặt hàng bán thực phẩm, ăn uống, mỹ phẩm. Vì
thực phẩm và ăn uống tiêu chuẩn vệ sinh luôn đặt lên hàng đầu. Mỹ phẩm và trang
sức thì luôn cần những người trông sáng sủa, sạch sẽ do tính chất sang trọng của
hàng hóa.
4.1.6. Trang phục
Phải
gọn gàng, sạch sẽ, đứng dắn, hợp với dáng người và lĩnh vực bán hàng. Không nên
mặt những trang phục quá lòe loẹt, hở hang hay diêm dúa. Điều này sẽ gây sự phản
cảm từ khách hàng.
4.1.7. Giọng nói
Nhẹ
nhành, dể nghe, không nên chát chúa hoặc the thé. Giọng nói đặc biệt rất quan
trọng với người bán hàng. Vì người mua sẽ giao tiếp trực tiếp với họ. Ngoài những
yêu cầu về ngoại hình để gây sự thiện cảm với khách hàng thì giọng nói cũng là
yếu tố rất quan trọng. Ăn nói nhẹ nhàng dễ nghe sẽ làm cho khách hàng cảm thấy
dễ chịu và thoải mái, từ đó họ cũng có thiện chí để mua hàng hơn.
4.2. Tiêu chuẩn về thái
độ cư xử
Để tìm ra một chuẩn mực chung trong ứng xử đã là
khó, nhưng để phân định rạch ròi sự đúng – sai trong quan hệ với khách hàng lại
càng khó hơn.
Khi ứng xử với khách hàng cần chú ý những điểm sau:
Ø
Coi trọng khách hàng, lấy lục tiêu làm khách hàng hài lòng để phấn đấu
Ø
Khách hàng ai cũng quan trong
Ø
Khách hàng luôn luôn đung
Ø
Khách hàng có thể sai nhưng chúng ta không được vạch ra cái sai của họ,
phải nhẹ nhàng phân tích những điểm chưa đúng ở khách hàng và quan trọng hơn cả
là hãy luôn giữ thể diện cho khách hàng. Một khách hàng bị chúng ta vạch ra cái sai sẽ bẽ mặt mà
không bao giờ đến với chúng ta nữa. Hãy thắng khách hàng bằng tình chứ đừng
nên thắng họ bằng lý.
Ø
Khách hàng mang ân huệ đến cho chúng ta chứ không phải
chúng ta mang ân huệ cho họ
Để xây dựng tốt mối quan hệ với
khách hàng, cần phải lưu ý đến các bước sau:
Ø Nhớ tên tuổi và địa chỉ của họ đem
đến cho họ cảm giác được quan tâm
Ø Gây ấn tượng
với họ về sự chu đáo và nghiêm túc của bạn trong công việc
Ø Đề cao tầm quan trọng của họ, đặt họ
vào một vị trí rất tích cực
Ø Nhắc cho họ biết rằng họ luôn có lý
và bạn luôn sẵn sang muốn tiếp tục phục vụ họ tốt hơn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét