SEO website gồm nhiều công đoạn như SEO từ khóa, SEO hình ảnh nhưng có một yếu tố quan trọng mà nhiều doanh nghiệp bỏ qua đó là SEO Audit. Có nhiều bạn vẫn chưa biết SEO Audit là gì và những lợi ích mà nó mang lại?
Bạn có biết lợi ích của SEO Audit là gì?
I. Tổng quan về SEO Audit
1. SEO Audit là gì?
SEO Audit là một quá trình kiểm soát website để đánh giá sự thân thiện với công cụ tìm kiếm của một trang web trong một số khu vực chi tiết. SEO Audit là công đoạn quan trọng và cần thiết xuyên suốt trong quá trình thực hiện một chiến dịch SEO tổng thể.
2. Tại sao phải SEO Audit?
SEO Audit sẽ giúp cho bạn biết được những công việc cần phải thực hiện và triển khai để website của bạn được bộ máy tìm kiếm đánh giá cao. Từ đó, bạn có thể thu hút được một lượng truy cập khách hàng tiềm năng.
Vì SEO Audit bao gồm kế hoạch và chiến lược cho quá trình làm SEO của bạn, bạn sẽ dàng đo lường, đánh giá và thống kê được hiệu quả tốt hơn. SEO Audit sẽ giúp bạn làm SEO một cách có trình tự bài bản và chuyên nghiệp. Từ đó, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí và tối ưu được hiệu quả một cách tốt nhất.
II. Mong đợi gì từ SEO
Khi bạn thuê một chuyên gia để làm SEO Audit họ phải giúp bạn giải quyết 3 điều sau:
- Mộ tả trạng thái hiện tại của trang web - Đây là phân tích chi tiết về trang web của bạn đang hoạt động trong tìm kiếm, mạng xã hội, số liên kết nội bộ/ liên kết bên ngoài và bất kỳ thông tin nào khác liên quan đến trạng thái hiện tại của trang web.
- Họ phải đưa ra một danh sách hành động về kiểm tra SEO Audit cùng với lời giải thích cho mỗi hạng mục
- Một báo cáo mô tả chiến lược tiếp thị Internet hoàn chỉnh để tận dụng tất cả các nguồn có sẵn của lượng truy cập trên Internet, không chỉ về SEO.
III. Các công việc khi làm SEO Audit
Công việc của các chuyên gia SEO Audit thường làm như xem xét, đánh giá và phân tích website của bạn và đối thủ. Cụ thể công việc này gồm 5 phần: SEO On-site, Quản trị trang web, mạng xã hội, SEO off-site và quảng bá website.
SEO Audit rốt cuộc là làm công việc gì?
1. Danh sách kiểm tra SEO On-site
SEO On-site là một phần quan trọng nhất của danh mục kiểm tra SEO Audit. Để kiểm tra trang web của bạn có được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm hay không, chúng ta cần kiểm tra các yếu tố sau
a. Tiêu đề và mô tả
Bạn phải viết tiêu đề và mô tả có chứa từ khóa. Đối với tiêu đề bạn cần phải đặt sao cho hấp dẫn kích thích người đọc, mô tả phải nêu được khái quát nội dung của bài viết.
Bạn phải viết tiêu đề và mô tả có chứa từ khóa. Đối với tiêu đề bạn cần phải đặt sao cho hấp dẫn kích thích người đọc, mô tả phải nêu được khái quát nội dung của bài viết.
b. Cấu trúc URL:
bạn phải kiểm tra xem các url cho mỗi trang là duy nhất và được định dạng đúng. URL tốt bao gồm từ khóa (nhưng không nhồi nhét), bao gồm dấu gạch nối (-) để tách các từ khóa. URL là duy nhất cho mỗi trang và có ít hơn 255 ký tự (kể cả tên miền)
bạn phải kiểm tra xem các url cho mỗi trang là duy nhất và được định dạng đúng. URL tốt bao gồm từ khóa (nhưng không nhồi nhét), bao gồm dấu gạch nối (-) để tách các từ khóa. URL là duy nhất cho mỗi trang và có ít hơn 255 ký tự (kể cả tên miền)
Ví dụ: Đây là URL không được tối ưu hóa:
http://www.example.com/15/noidung?url/121358898
Đây là URL tốt:
https://www.hocvienmoa.edu/tu-hoc-seo-web.html
c. Định dạng văn bản
Bất kỳ văn bản nào cũng cần được định dạng đúng bằng cách sử dụng H1 (cho tiêu đề chính) và H2 (phần con của H1), in đậm và in nghiêng cho các phần quan trọng, liệt kê các trường hợp cần thiết…
d. Nội dung
Nội dung bài viết và trang web của bạn phải là duy nhất không được copy. Bạn có thể sử dụng copyscape để kiểm tra, nếu bạn tìm thấy các nội dung trùng lắp phải xóa và chỉnh sừa lại.
Bạn cần sử dụng Google Analytics để tìm các trang phổ biến nhất (cả trang đích và số lượt truy cập nhiều nhất) và cần đảm bảo các trang này có nội dung chất lượng cao (không có lỗi chính tả, ngữ pháp, được định dạng đúng cách, được quảng cáo đúng…)
Ngoài ra, bạn cần kiểm tra độ dài và cập nhật mới nội dung. Nếu độ dài của bài viết ít hoặc các nội dung tương tự, bạn cần kết hợp chúng với nhau bằng cách sử dụng chuyển hướng 301. Nội dung của bạn cũ hoặc ít đăng bài bạn cần tạo một kế hoạch để có những nội dung mới mẻ hơn.
e. Liên kết nội bộ
Bạn cần kiểm tra và đảm bảo thực hiện sự liên kết các trang có liên quan với nhau thông qua 4 yếu tố sau:
– Đó là bạn không chỉ sử dụng neo văn bản từ khoá cho các liên kết nội bộ mà bạn sử dụng cả tiêu đề trang đầy đủ và văn bản neo của từ không phải từ khoá.
Những trang bạn muốn xếp hạng tốt và traffic cao trong tìm kiếm có số lượng liên kết nội bộ lớn hơn và phải được liên kết từ trang chủ.
Trong mỗi bài bạn cần có từ 2-10 liên kết nội bộ.
f. Hình ảnh
Hình ảnh sẽ giúp bài viết của bạn sinh động và hấp dẫn hơn nhưng chúng có thể làm tốc độ tải trang web của bạn chấm. Về hình ảnh bạn cần kiểm tra 2 việc sau:
- Tên tập tin hình ảnh: bạn có thể sử dụng từ khóa trong tên tập tin
- Tất cả các hình ảnh được nén để giảm thiểu kích thước.
g. Liên kết bị hỏng
Liên kết bị hỏng là xấu cho người dùng vì vậy không tốt cho SEO. Có 2 cách để khắc phục:
- Bạn sử dụng công cụ Xenu để kiểm tra tất cả các liên kết bên ngoài. Công cụ này sẽ cung cấp cho bạn một báo cáo của tất cả các liên kết bị hỏng. Từ đó, bạn có thể khắc phục chúng bằng cách loại bỏ hoàn toàn hoặc chuyển hướng đến một URL hợp lệ.
- Sử dụng báo cao “lỗi thu thập dữ liệu” trong Google search console và Bing tìm các liên kết bị hỏng trong các web của bạn. Bạn có thể sửa chúng bằng cách chỉnh sửa liên kết hoặc thực hiện chuyển hướng 301 đến một URL hợp lệ.
h. Thân thiện với người dùng
Mức độ thân thiện với người dùng phụ thuộc vào loại trang web và cách thiết kế trang web, bạn cần lưu ý những điều sau:
- Điều gì sẽ xảy ra khi người dùng nhập URL sai? Trang thông báo lỗi 404 thân thiện?
- Người dùng có thể tìm thấy những gì họ muốn trong ít hơn 3 lần nhấp chuột?
- Nó có một menu chính xác rõ ràng không?
- Bạn có thể phân biệt nội dung và quảng cáo của trang web?
- Liệu nó có một giao diện nhất quán trên tất cả các trang?
- Liệu nó có sơ đồ trang cho người dùng?
g. Tốc độ trang
Tốc độ trang ảnh hưởng đến thứ hạng và trang web và tỷ lệ chuyển đổi. Vì vậy yếu tố này rất quan trọng trong SEO Audit. Bạn cần lưu ý những điều sau:
- Nén hình ảnh hoặc sử dụng CDN
- Giảm thiểu truy vấn từ Http bằng cách sử dụng các bộ lưu trữ cache
- Giảm thiểu CSS và HTML của bạn để làm cho kích thước nhỏ hơn
- Sử dụng plugin nén hoặc dịch vụ tốc độ trang
- Xóa JavaScript không cần thiết khỏi các trang
- Cấu trúc trang web
Đối với cấu trúc trang web bạn cần lưu ý như sau:
- Trang web có cấu trúc nội dung rõ ràng không? Nội dung được nhóm lại thành các trang và trang có liên quan không?
- Nó có liên hệ, chính sách bảo mật, tuyên bố trách nhiệm và giới thiệu về trang không?
- Nó có một đường dẫn liên kết trên tất cả các trang nội bộ?
2. Danh sách quan trị Website
Bạn nên sử dụng 2 công cụ miễn phí của Google là Google Search Console và Google Analytics để thực hiện việc kiểm soát này.
3. Danh sách kiểm tra mạng xã hội
Đối với phần này bạn phải kiểm tra liệu bạn có sự xuất hiện thích hợp trong các kênh mạng xã hội quan trọng nhất (Facebook, Twitter, Google+ và Pinterest) hay không, liệu mọi người có thể tìm và theo dõi bạn trong các kênh đó một cách dễ dàng và hồ sơ đó được tối ưu hoá về SEO.
4. SEO off-site
Phân tích liên kết đến – Tìm hiểu ai đang liên kết đến trang web của bạn
Bạn có thể tìm hiểu về các liên kết đến bằng cách sử dụng một công cụ như seositecheckup.com hoặc bằng cách sử dụng báo cáo ‘Liên kết đến trang web của bạn’ từ Google Search Console.
Bạn cần phải trả lời các câu hỏi sau:
- Có bao nhiêu tên miền liên kết với bạn?
- Các tên miền này được coi là tên miền tin cậy?
- Có bao nhiêu liên kết được trỏ đến trang chủ của bạn và có bao nhiêu liên kết đến các trang nội bộ của bạn?
- Trang nào của bạn có nhiều liên kết nhất?
- Tỷ lệ phần trăm của các liên kết là dựa trên từ khoá?
Tùy thuộc vào câu trả lời, bạn có thể phải thực hiện một số hành động khắc phục để đảm bảo rằng những điều này được nằm trong kế hoạch hành động của bạn.
5. Quảng bá website
Bạn cần phải tìm kiếm toàn cảnh và cách bạn có thể quảng cáo trang web của bạn trên Internet (như một tổng thể) chứ không chỉ trên các công cụ tìm kiếm.
Bạn cần đầu tư vào phiên bản di động của trang web vì hơn 50% tìm kiếm trực tuyến được thực hiện qua di động. Bạn cần có một ứng dụng Android mới mỗi ngày vì hàng triệu người sử dụng Android mới mỗi ngày hoặc hiện diện trong Youtube vì kênh này được nhiều người sử dụng.
TỔNG KẾT
Trên đây là khái niệm về SEO Audit và những lợi ích mà nó mang lại. Qua bài viết này Học viện MOA hy vọng đã cung cấp những kiến thức hữu ích cho bạn. Nếu bạn muốn nâng cao thêm kiến thức về SEO hoặc Digital Marketing thì đừng ngần ngại nghé thăm website của học viên MOA nhé!
Mời các bạn đọc các bài viết hay về SEO tại đây:
http://www.tailieumarketing.com/2018/12/lam-cach-nao-de-xay-dung-seo-onpage-hieu-qua.html
HỌC VIỆN MOA CHÚC BẠN THÀNH CÔNG
0 nhận xét:
Đăng nhận xét