Thứ Hai, 17 tháng 12, 2018

Xây dựng chương trình đào tạo SEO cho nhân viên đơn giản mà cực chuẩn

Là một SEO Manager bạn đang loay hoay xây dựng một chương trình đào tạo SEO chuẩn cho nhân viên. Vậy chần chờ gì nữa mà không đọc bài viết này. Biết đâu được bài viết này sẽ trở thành một quy trình chuẩn cho công ty của bạn.

Chương trình chuẩn SEO cho nhân viên gồm những bước nào?
Chương trình chuẩn SEO cho nhân viên gồm những bước nào?

Một quy trình SEO chuẩn về đào tạo nhân viên sẽ giúp bạn vạch ra một chiến lược và lộ trình đúng đắn. Tuy nhiên có nhiều SEO Manager họ đã qua điều này để đi thẳng vào công việc thực hiện. Chính điều này đã làm cho SEO Manager tốn nhiều thời gian và không thực hiện được mục tiêu của mình. Vì vậy, hôm nay mình sẽ chia sẻ bài viết “Xây dựng chương trình đào tạo SEO cho nhân viên đơn giản mà cực chuẩn” cho các bạn.

I. Xây dựng mục tiêu của dự án

Bước đầu tiên khi thực hiện một quy trình đào tạo cho nhân viên bạn cần xác định được mục tiêu của dự án. Mục tiêu có thể là:
  • Thứ hạng ( Ranking )
  • Truy cập tự nhiên ( Organic traffic )
  • Số Giao dịch ( Transactions )
  • Doanh thu ( revenue )
  • Tỉ lệ chuyển đổi 

II. Xây dựng đội ngũ

Sau bước xây dựng mục tiêu của dự án, bạn cần xây dựng đội ngũ. Bước này vô cùng quan trọng vì họ là người thực hiện và quyết định sự thành công của dự án.

1. Một đội ngũ SEO cần những người

SEO Leader (1 người)
Đây là vị trí quan trọng nhất trong đội ngũ của bạn. Người sẽ đóng vai trò lèo lái và xây dựng đội ngũ của bạn một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất, điều kiện để tuyển dụng vị trí này không phải là người có khả năng làm mà phải có khả năng truyền đạt, hướng dẫn các thành viên còn lại để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Đội ngũ SEO gồm có SEO leader, copywriter, nhân viên SEO
Một đội ngũ SEO gồm những ai?

Copywriter (1-2 người)
Đây là vị trí quan trọng chỉ sau SEO Leader, kinh nghiệm của mình  thì hay tuyển dụng các bạn đang thực tập thuộc các chuyên ngành báo chí, pr… sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí nhất.
Công việc chính của Copywriter chính là chỉnh sửa nội dung theo yêu cầu của SEO Leader và viết các bài viết phục vụ công tác xây dựng liên kết sau này.

SEOer (2 người)
Trách nhiệm của SEOer lúc này là phải thực hiện tốt các công việc được SEO leader phân bổ. SEOer sẽ làm việc chuyên về kỳ phần kỹ thuật như: nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa website…

2. Xây dựng KPI cho đội ngũ

Ngoài việc xây dựng đội ngũ, bạn cũng cần xây dựng KPI cho nhân viên. Điều này giúp cho đội ngũ nhân viên có động lực và biết được mục tiêu mình có thể thực hiện. SEO Manager cần đặt KPI cho từng team, sau đó đặt KPI cho mỗi thành viên.
VD: Team copywriter thì cần bao nhiêu bài viết, team SEO cần đi bao nhiêu backlink, seeding bao nhiêu diễn đàn.

III. Xây dựng kế hoạch SEO

1. Lộ trình triển khai và họp

Để có một kế hoạch SEO hoàn hảo, người quản lý dự án cần phải phân rõ kế hoạch dài hạn và kế hoạch ngắn hạn và các mục tiêu cụ thể. Kế hoạch dài hạn luôn là nền tảng chiến lược cho team dựa theo đó để triển khai, mặc dù nó có thể thay đổi khi người quản lý đi. Kế hoạch ngắn hạn chi tiết hơn và sẽ thay đổi theo từng giai đoạn thực thi được phân tích, đánh giá vào buổi họp hàng tháng.

+Tổ chức đào tạo và lựa chọn nhân sự phân chia cho các team. Điều này cực kỳ quan trọng nếu như nhân sự không đủ khả năng, rủi ro dự án thất bại là rất cao.
+ Phân tích, xây dựng chiến lược và lập kế hoạch. Tất cả các mục tiêu và KPI được thiết lập, nhưng tất nhiên có thể sẽ được điều chỉnh khi trong quá trình triển khai dự án.
+ Đi vào chi tiết công việc của từng team trong SEO. Điều này có nghĩa là tất cả các công việc như phân tích web và các hệ thống quản lý dự án cần phải được đặt đúng chỗ, tất cả nhân viên đã sẵn sàng và có tất cả kiến thức họ cần để thực hiện công việc, tất cả đều sẵn sàng hành động.

Thời gian họp
Hàng tuần: Họp với team leader
Hàng tháng: Họp chiến lược với tất cả nhân viên. Báo cáo hàng tháng và lập kế hoạch chiến lược.
Hàng quý: Cập nhật tất cả các phân tích và chiến lược, các khoá tập huấn mới cho nhân viên, điều chỉnh chiến lược và kế hoạch.

2. Kế hoạch ngân sách

Doanh nghiệp luôn cố gắng đầu tư là phải có lợi. Họ sẽ so sánh doanh thu dự kiến tính được với ngân sách chi tiết, xem bao giờ có thể thu hồi vốn và có lãi, họ rất sợ gặp rủi ro với một ngân sách lớn.
Bạn cần đầu tư cho:
  • Ngân sách nhân sự
  • Ngân sách công cụ
  • Ngân sách dự phòng rủi ro
  • Giám sát dự án và đánh giá sản phẩm

 IV. Giám sát dự án là quá trình theo dõi và kiểm tra dự án SEO về :

Sau khi nhân viên thực hiện xong dự án bạn cần phải giám sát và đánh giá lại:
  • Tiến độ thời gian
  • Chi phí
  • Tiến trình thực hiện
Nhằm đánh giá thường xuyên mức độ hoàn thành và đưa ra những biện pháp và hành động cần thiết để bảo đảm thành công của dự án.Chỉ cần mọi việc không vượt quá số liệu trong kế hoạch, và đạt được KPI trong dự kiến là chúng ta đã thành công.

Trên đây là một quy trình xây dựng đào tạo SEO cho nhân viên mà các SEO Manager thường hay sử dụng khi triển khai bất cứ dự án nào. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngần ngại comment để các chuyên gia của MOA sẽ giải đáp nhé!
Kiến thức là vô tận đặc biệt là trong lĩnh vực Digital Marketing nói chung và SEO nói riêng. Nếu bạn muốn nâng cao vốn kiến thức thì đừng ngần ngại tìm một chuyên gia trong lĩnh vực này hoặc đăng ký ngay một khóa học tại các nơi uy tín nhé. Học Viện MOA có thể là lựa chọn đáng cân nhắc cho bạn đấy!
Mời bạn đọc thêm các bài viết hay về SEO tại đây:
http://www.tailieumarketing.com/2018/12/seo-la-gi-va-loi-ich-ma-no-mang-lai.html

HỌC VIỆN MOA- HỌC ĐƯỢC LÀM ĐƯỢC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét